Thế nào là xe xipo đập giấy, xipo giấy lên, xipo giấy đi đường và xipo giấy mẹ bồng con?

Xe xipo rất đa dạng, phong phú, nhiều chủng loại. Bạn có biết thế nào gọi là xe xipo đập giấy (giấy đập), thế nào là xe xipo giấy lên, xe xipo giấy đi đường, xe xipo giấy mẹ bồng con là gì?


Xe xipo giấy đập là gì?
- Xe xipo 110 có 2 dòng, dòng xipo 1 càng (đầu số máy là E109M, không có côn tay, số tự động 5 tới, 5 lui) và dòng xipo 2 càng (đầu số máy E114M cũng có 5 số, côn tay). 
- Xe xipo 120 tất cả là xipo đời 1998, 1999, 2000, 2001,2002, 2003 đều có đầu số máy là F124.
- Tiếp theo là satria 1999, 2000, 2006 đầu số máy là F125M.
- Còn lại xe nào có hình xipo mà nhìn số máy không phải như trên đều là xipo đập giấy (giấy đập).

Ví dụ: Chiếc Suzuki Viva là 4 thì, đầu số máy cũng là E nhưng không phải E114, E109 mà là E411, E412, E413. Người ta sẽ mua nguyên chiếc Suzuki Viva về, lấy cái cà vẹt, cắt số sườn, cắt số máy, lấy biển số của nó. Còn chiếc xe thì bỏ. Chiếc xipo đó sẽ mang số khung, số máy trùng với cà vẹt, trùng với biển số của xe Suzuki Viva và sẽ trở thành chiếc xipo đập. 
Hoặc tại sao nhìn số khung, số máy của chiếc xe FX mà cái xác lại của xipo? Vì người ta mua chiếc xe xipo về ráp số khung, số máy, gắn biển số của xe FX lên, chứ không phải là lấy chiếc xe FX mà độ lên thành xipo. Và bạn có thể nhận biết được dễ dàng qua số khung, số máy. Nhưng loại xe giấy đập này rất khó lưu thông, nếu là xe xipo đập giấy thì chắc chắn là bị tịch thu.

Xe xipo giấy lên là gì?
Thế nào là chiếc xe giấy lên, xe nào lên được xipo? Chỉ có 2 loại xe lên được xipo, một là aki (E113, E115), hai là stringer (F121, F122) vì ngoài cục máy giống nhau chỉ khác số khung, số máy, số sườn, chỉ cần hàn chế pass lại và gắn dàn áo xipo vào, vỗ sườn lên xipo. Loại xe này có thể lưu thông được nhưng không cho sang tên với điều kiện số khung, số máy còn nguyên. Nếu bị CSGT bắt lại thì chỉ phạt vi phạm hành chính vì thay đổi ngoại hình của xe mà không bị tịch thu. Nếu muốn sang tên được thì phải trả xe về đúng bộ áo của aki hoặc stringer.

Xe xipo giấy đi đường trên thị trường giờ bán rất nhiều, là giấy làm dùng để trình trong khi bị kiểm tra, không sang tên được. Giấy này được làm rất tinh vi, giống y hệt giấy thật.

Xe xipo giấy mẹ bồng con là tiếng lóng của dân chơi xe xipo tức là giấy mẹ đẻ ra giấy khác, chiếc xe xipo này đẻ ra một chiếc xe xipo khác. Bạn đang đứng tên chính chủ (hồ sơ gốc, sang tên được) thì bạn sẽ làm ra thêm một chiếc xe khác nữa. Nếu mất giấy tờ gốc, bạn đi trình báo, sẽ được cấp một cái cà vẹt khác. Còn cà vẹt xe bạn bị mất được người khác nhặt được, sẽ mua một chiếc xe xipo khác, đục số khung, số máy, làm biển số giả trùng với cà vẹt xe thì lại được một chiếc xipo mang biển số trùng với chiếc xe của bạn, còn gọi là giấy mẹ bồng con là như vậy. Lưu ý, giấy mẹ bồng con cũng là giấy thật, nếu CSGT chỉ nhìn bằng mắt thì sẽ không biết, nhưng nếu kiểm tra gốc thì sẽ biết là giấy cũ đã bị chủ báo mất trước đó.

Các bạn vừa được tìm hiểu thế nào là xe xipo đập giấy, giấy lên, giấy đi đường và giấy mẹ bồng con. Mong rằng các bạn sẽ có thêm kiến thức về vấn đề này.
>