Hướng dẫn cách chạy xe xipo cho người mới

Cho dù mua xe xipo cũ hay mới, bạn cũng có thể tận hưởng cảm giác tốc độ và chinh phục những chặng đường nếu như biết cách lái đúng. Dưới đây là một số hướng dẫn dành cho người mới bắt đầu.

Nắm rõ thao tác bóp côn

Khi lái xe Xipo, hãy bóp côn nhanh và nhả từ từ. Đây là quy tắc cơ bản mà bạn nên nắm chắc, luyện tập thành thạo.

Tuy nhiên, không nên nhả quá chậm vì dễ khiến xe bị ì. Nếu thực hiện đúng cách, sẽ tránh được tình trạng xe bị giật và bốc đầu về phía trước.

Đây là thao tác mà người lái cần nắm bắt, thành thạo nếu như muốn lái xe côn. Nếu như bóp côn không đủ nhanh hoặc nhả quá chậm, đều khiến xe nhảy vọt hoặc bị ì, không thể di chuyển. Trên thực tế, không ít người mới lái gặp phải tình trạng “dở khóc dở cười” với chiếc xe này.

Thực hiện thao tác sang số chính xác

Xe xipo có 4 số, tương tự như những loại xe số hiện nay. Tuy nhiên, điểm khác biệt là, xe xipo chỉ có cần đạp mà không có cần lùi.

Như vậy, nếu như muốn chuyển số, bạn chỉ có thể dùng 1 cần duy nhất và đạp số theo quy luật vòng tròn.

Vì thế, khi lái xe, đừng quên nhẩm trong đầu số xe để vào số cho đúng. Khi vào số, đừng quên áp dụng quy tắc bóp côn, nhả côn mà chúng tôi đề cập trên đây nhé.

Để điều khiển phương tiện an toàn, hãy nắm chắc nguyên tắc vận hành xe

Các bước lái xe xipo đúng chuẩn
  • Đầu tiên, trả về số 0, sau đó mới nổ máy và chờ cho máy về ga-răng-ti.
  • Khi xe đã nổ máy, hãy bóp sát côn, bắt đầu vào số 1 rồi nhả côn từ từ. Để ý khi nhả côn, xe bắt đầu di chuyển thì hãy vặn nhẹ tay ga để xuất phát. Chỉ nên nhích nhẹ để tránh những sự cố nguy hiểm không đáng có.
  • Khi xe chạy được ổn định một đoạn đường, vào tiếp số 2. Để vào số, hãy bóp côn đồng thời nhả ga, móc cần số lên.
  • Vào số thành công thì bạn lại nhả côn từ từ như khi xuất phát. Thực hiện tương tự khi chuyển sang số tiếp theo.
  • Nếu như muốn dừng lại, bạn chỉ cần trả về số 0 như ban đầu. Thực hiện thao tác bóp côn và đạp cần số về phía trước cho đến khi về số 1. Móc nhẹ 1/2 cần số về phía sau, khi đó xe sẽ về số 0.
Thật không ngoa khi nói rằng, xe xipo chính là “huyền thoại” của thị trường xe mô tô, giữ vị trí dẫn đầu trong thời gian dài.
>