Phân biệt động cơ xe máy 2 thì và động cơ xe máy 4 thì

Động cơ 2 thì sinh công đôi, mạnh hơn so với động cơ 4 thì. Thì hay còn cách gọi khác là Kỳ đều đúng. Động cơ 2 thì trước đây được sử dụng khá rộng rãi nhưng sau này đã được hạn chế.


Động cơ 2 thì (kỳ)
Với động cơ 2 thì, chu trình sinh công năng được chia thành 2 bước hoạt động gồm Nổ Xả và Hút Nén. Piston lúc này chạy tịnh tiến 1 lần lên xuống là xong một lần sinh công.
Cơ chế hoạt động 2 thì
Hành trình piston trên động cơ 2 thì ngắn hơn, lực sinh công sẽ mạnh hơn. Cấu tạo đơn giản hơn, không có xúc-pắp, cam hay cò mổ…

Động cơ 2 thì chạy bốc hơn…nhưng độ bền kém hơn, dễ hỏng hóc vì ma sát giữa các chi tiết nhiều hơn đặc biệt là dễ thiếu nhớt dẫn đến bị “lúp”.
Xe 2 thì mạnh hơn nhưng không bền
Động cơ 2 thì bắt buộc phải pha đúng tỷ lệ xăng và loại nhớt riêng. Xăng và nhớt chính là hỗn hợp đốt nên chúng ta thường thấy xe 2 thì có khói trắng.

Động cơ 4 thì (kỳ)
Động cơ 4 thì cấu tạo phức tạp hơn, chu kỳ sinh công gồm 4 bước là Hút, Nén, Nổ và Xả. Piston động cơ chạy tịnh tiến 4 lần lên xuống là hoàn thành một lần sinh công.

Qua nhiều bước hơn, nên động cơ 4 thì sinh công yếu hơn so với 2 thì, hoạt động sinh công đòi hòi nhiều chi tiết hoạt động kết hợp.
Cơ chế hoạt động 4 thì
Động cơ 4 thì nặng hơn, đốt bằng hỗn hợp nhiên liệu và không khí nên khói ra không có màu trắng. Khoang chứa nhớt nằm riêng, không pha chung.

Động cơ 4 thì bền bỉ hơn, nhớt bôi trơn hoạt động riêng biệt nên giảm thiểu được sự ma sát và hao mòn chi tiết.
Động cơ xe 4 thì bền bỉ hơn
Xe 2 thì bị ngưng sản xuất
Giải thích đơn giản nhất cho chuyện này bởi do cơ chế hoạt động của động cơ 2 thì không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải, ô nhiễm môi trường nên bị cấm nhập khẩu.

Việc sản xuất động cơ 2 thì cũng không còn đại trà. Bởi các quốc gia trên thế giới bắt buộc phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải.
Có những chiếc 2 thì giá trị rất cao hiện nay
Chính vì vậy nên hiện nay, những chiếc 2 thì như Suzuki Sport (Su Xì-po) hay Honda NSR (NCpal-RC Valve)… đều có trị khá cao.
>