Động cơ 2 thì sinh công đôi, mạnh hơn so với động cơ 4 thì. Thì hay còn cách gọi khác là Kỳ đều đúng. Động cơ 2 thì trước đây được sử dụng khá rộng rãi nhưng sau này đã được hạn chế.
Động cơ 2 thì (kỳ)
Với động cơ 2 thì, chu trình sinh công năng được chia thành 2 bước hoạt động gồm Nổ Xả và Hút Nén. Piston lúc này chạy tịnh tiến 1 lần lên xuống là xong một lần sinh công.
| Cơ chế hoạt động 2 thì |
Hành trình piston trên động cơ 2 thì ngắn hơn, lực sinh công sẽ mạnh hơn. Cấu tạo đơn giản hơn, không có xúc-pắp, cam hay cò mổ…
Động cơ 2 thì chạy bốc hơn…nhưng độ bền kém hơn, dễ hỏng hóc vì ma sát giữa các chi tiết nhiều hơn đặc biệt là dễ thiếu nhớt dẫn đến bị “lúp”.
| Xe 2 thì mạnh hơn nhưng không bền |
Động cơ 2 thì bắt buộc phải pha đúng tỷ lệ xăng và loại nhớt riêng. Xăng và nhớt chính là hỗn hợp đốt nên chúng ta thường thấy xe 2 thì có khói trắng.
Động cơ 4 thì (kỳ)
Động cơ 4 thì cấu tạo phức tạp hơn, chu kỳ sinh công gồm 4 bước là Hút, Nén, Nổ và Xả. Piston động cơ chạy tịnh tiến 4 lần lên xuống là hoàn thành một lần sinh công.
Qua nhiều bước hơn, nên động cơ 4 thì sinh công yếu hơn so với 2 thì, hoạt động sinh công đòi hòi nhiều chi tiết hoạt động kết hợp.
| Cơ chế hoạt động 4 thì |
Động cơ 4 thì nặng hơn, đốt bằng hỗn hợp nhiên liệu và không khí nên khói ra không có màu trắng. Khoang chứa nhớt nằm riêng, không pha chung.
Động cơ 4 thì bền bỉ hơn, nhớt bôi trơn hoạt động riêng biệt nên giảm thiểu được sự ma sát và hao mòn chi tiết.
| Động cơ xe 4 thì bền bỉ hơn |
Xe 2 thì bị ngưng sản xuất
Giải thích đơn giản nhất cho chuyện này bởi do cơ chế hoạt động của động cơ 2 thì không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải, ô nhiễm môi trường nên bị cấm nhập khẩu.
Việc sản xuất động cơ 2 thì cũng không còn đại trà. Bởi các quốc gia trên thế giới bắt buộc phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải.
| Có những chiếc 2 thì giá trị rất cao hiện nay |
Chính vì vậy nên hiện nay, những chiếc 2 thì như Suzuki Sport (Su Xì-po) hay Honda NSR (NCpal-RC Valve)… đều có trị khá cao.