Đối với những tín đồ của mẫu xe côn tay thì dường như chưa có mẫu xe nào có thể vượt qua nỗi dòng xe ‘huyền thoại’ Suzuki Sport hay còn được gọi bằng tên khác là ‘Su Xipo’. Khả năng tăng tốc ấn tượng, làn khói trắng, thơm và tiếng ống xả là những đặc trưng làm mọi người nghĩ ngay đến dòng xe này. Xe có giá dao động từ 4300 đến 4500 USD khi mới về đến Việt Nam.

Xe Xipo có giá dao động từ 4 300 đến 4 500 USD khi mới về đến Việt Nam
Hiện nay, dòng xe này đã bị cấm nhập khẩu ở một số nước trong đó có Việt Nam nên đòi hỏi bạn phải có sự hiểu biết rõ ràng về dòng xe này. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn ghi lại một vài thông tin về xe xipo và những lưu ý trong việc mua bán xe Suzuki xipo 120.

Nếu với một số người dòng xe này mang lại những ấn tượng không đẹp bởi sự ồn ào hay tỏa ra nhiều khói bụi mỗi khi xe đi qua thì đối với những người đam mê tốc độ, cá tính, chiếc xe này lại được nhắc đến với một sự hào hứng, yêu thích pha chút đam mê và tự hào, đặc biệt với những người đã hoặc vẫn đang sở hữu nó.

Dưới đây là một số mẫu xe xipo và những đặc điểm giúp bạn có thể phân biệt được chúng:

1. RG Sport 110cc (xipo 110): Xe được ra mắt lần đầu tiên vào ănm 1996 và tồn tại đến năm 1998. Xe có động cơ 2 thì 110cc, làm mát bằng gió, hộp số 5 cấp. Ngoài r axe có 2 phiên bản là côn tay và côn tự động:
  • Số máy E109 và số khung là RU110 là xe xipo 110 côn tự động (1 càng). Lưu ý nếu xe có số máy E109 nhưng số khung khác thì đây là dòng xe Akira.
  • Số máy E114 là xe xipo 110 côn tay (2 càng).
2. RGV 120 (xipo 120) : Sau sự thành công của chiếc xe Xi po 110 thì hãng xe Suzuki ở Malasia tiếp tục tung ra thị trường phiên bản mới vào năm 1998.

Chiếc xe này được thay đổi kiểu dáng và đặc biệt được nâng cấp máy thành 120cc, côn tay với hộp số 6 cấp, ambraya rời và khởi động bằng cần đạp mang lại cho người chạy cảm giác đầy uy lực tốc độ. Từ năm 1998 đến năm 2002, mẫu xe này không thay đổi về kiểu dáng cũng như máy móc : Động cơ của xe là 2 thì, làm mát bằng gió, xi lanh đơn có dung tích là 120,7cc, cho công suất tối đa là 15,5 mã lực tại vòng tua máy 8 800 vòng/phút; mô men xoắn cực đại là 14,7 Nm tại vòng tua máy 7 000 vòng/phút. 

Ngoài ra, xe sử dụng hệ thống giảm xóc sau dạng trụ đơn, hệ thống thắng trước và sau đều sử dụng thắng đĩa và bình xăng có dung tích là 5,2 lít. Tuy nhiên xe có số máy thay đổi qua các đời, cụ thể là:
  • Xipo 120cc đời 1998 : từ F124 – 124xxx đến 129xxx.
  • Xipo 120cc đời 1999 : từ F124 – 130xxx đến 139xxx.
  • Xipo 120cc đời 2000 : từ F124 – 140xxx đến 144xxx.
  • Xipo 120cc đời 2001 : từ F124 – 145xxx đến 148xxx.
  • Xipo 120cc đời 2002 : từ F124 – 149xxx đến 150xxx.
3. RGX 120 (xipo 2003) có số máy từ F124 – 151xxx đến F124 – 152xxx: Đây là đời cuối cùng của dòng xe Xipo, nó được thay đổi hoàn toàn về kiểu dáng, mang đậm chất Sport và hầm hố hơn. Ngoài ra, xe còn được trang bị vành đúc với 2 thắng đĩa.

Dòng xe hai thì Suzuki RGV (thường gọi là Su Xipo) đã ngưng bán trên thị trường từ năm 2006.
Dòng xe hai thì Suzuki RGV (thường gọi là Su Xipo) đã ngưng bán trên thị trường từ năm 2006. Thế nhưng cái gì càng hiếm càng gây cho mọi người cảm giác thích thú khi sở hữu được nó. 

Do đó dân chơi ở khắp các tỉnh thành lên cơn sốt, đi lùng sục tìm mua các dòng xe hai thì để có thể ra oai với bạn bè. Xe ‘Su Xipo’ cũ chính chủ có giá khá cao, vì thế những tay chơi có thể bị lầm khi mua phải xe ở các lò tự lắp ráp chỉ vì ham rẻ.

Dưới đây là một vài lưu ý cho bạn khi mua bán xe xipo chính chủ :
Trước hết, bạn phải phân biệt được chiếc xe bạn muốn mua hoặc người khác giới thiệu cho bạn là dòng xe xipo nào, có những đặc điểm và thông số kỹ thuật như thế nào. Vì Xipo là dòng xe nhập khẩu nhưng đã ngưng bán trên thị trường từ năm 2006 nên việc xem máy móc còn hoạt động tốt hay không là vô cùng quan trọng. Hoặc nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm, hãy tìm một người hiểu biết rõ về xe xipo hay đã từng sở hữu xe xipo đi cùng để có thể xem xét và bàn bạc kĩ trước khi quyết định mua.

Giá xe Xipo chính chủ khá cao (từ 90 đến 170 triệu đồng) nên những chiếc xe có mức giá rẻ hơn có thể là xe từ các lò tự lắp ráp, đã vi phạm pháp luật,…

Giấy tờ là yếu tố quan trọng nhất. Nếu là xe chính chủ, giấy tờ phải được công chứng, lăn tay, trong đó phần cam kết xe hợp lệ, không phải xe trung gian, không vi phạm pháp luật. Lưu ý giấy tờ hợp lệ gồm các loại như : giấy tờ hợp lệ ‘zin’ ; giấy tờ hợp lệ ‘mẹ bồng con’ có hồ sơ gốc là loại giấy có một hồ sơ nhưng được gắn vào hai xe (báo mất giấy tờ để được cấp lại), loại giấy này chỉ được công nhận hợp lệ đối với xe ‘mẹ’ chính chủ ; giấy tờ hợp lệ ‘mẹ bồng con’ không có hồ sơ gốc là loại giấy của xe phân khối nhỏ sử dụng cho xe có phân khối lớn hơn để tiện lưu thông,…Vì thế bạn phải kiểm tra giấy tờ thật kĩ để tránh trường hợp vướng vào pháp luật sau này.

Giá xe Xipo chính chủ khá cao từ 90 đến 170 triệu đồng
Kiểu dáng mang đậm chất thể thao, động cơ hai thì mạnh mẽ cùng hệ thống nhiên liệu ‘xăng thơm’ đã giúp xe Xipo đem đến cho những tay đam mê tốc độ sự ấn tượng. Ngoài những lưu ý trên, bạn có thể tham khảo thêm thông tin ở các diễn đàn. Những người tham gia diễn đàn không hẳn là thợ nhưng với niềm đam mê về xe, họ có thể giúp bạn rất nhiều trong việc mua bán xe Suzuki xipo 120.Tuy nhiên bạn hãy nhớ rằng quyết định cuối cùng vẫn là của chính mình, đừng vì đam mê hay nóng vội mà mua nhầm xe. Chúc bạn chọn được một chiếc xe ưng ý!
Theo chugiong.com.

Tin liên quan