Khi đang đi xe trên đường, mà bạn giật mình bởi tiếng pô giòn tan cùng với mùi khói “thơm” đặc trưng của động cơ 2 thì, chắc nó chính là Su “xì po” chứ không ai khác.
Xe Suzuki Xipo |
Biểu tượng 1 thời
Su xì po hay còn gọi là mẫu xe 2 thì, Satria hoặc Suzuki Sport của hãng xe SUZUKI dành riêng cho thị trường Indonesia. Hai thế hệ tiếp theo được ra đời vào năm 2002 và 2004. Mẫu xe này tung hoành một thời ngang dọc trước khi chính thức đi vào huyền thoại.
Cuối những năm 90 của thế kỉ trước, khi được nhập về Việt Nam, dân tình xôn xao bởi tiếng pô có một không 2 của nó. Chưa kể tốc độ thì khỏi phải chê với động cơ 2 thì đặc trưng. Người lớn thì phàn nàn bởi tiếng pô nhức óc nhức tai với khói bay mù trời. Rồi chỉ trích mấy đứa loi choi chuyên phá giấc ngủ bởi thói quen vít ga vô tội vạ.
Tuy nhiên, thanh niên thời bấy giờ lại xem nó là một biểu tượng của sự sành điệu, đẳng cấp. Là vũ khí lợi hại để đốn ngã biết bao trái tim thiếu nữ. Ngồi trên Su “xì po” cảm giác tự tin hẳn và lập tức thu hút mọi ánh nhìn, từ bất thiện cho đến hâm mộ đắm say. Chưa kể, nó còn là phương tiện để chúng hơn thua với nhau trên đường đua dù bị công an bắt giữ rất nhiều.
Có thể nói, thế hệ cuối 7x, đầu 8x Việt Nam chắc vẫn chưa bao giờ quên được ánh mắt ái mộ của mình dành cho những kẻ may mắn được cưỡi trên lưng chiếc xe 2 thì này. Những năm đó, bất cứ ai sở hữu Su “xì po” đều được xem làmột đại gia trong giới ăn chơi.
Thậm chí ngày nay, mỗi khi thấy bóng dáng ai đó cưỡi trên “xì po”. Người ta lại vui vẻ và hào hứng kể lại cho những đứa con của mình những câu chuyện về nó, với sự khao khát khó tả. Khơi dậy trong họ về những quá khứ đã bị ngủ vùi trước đây.
Điều gì làm nên tên tuổi của Suzuki Xipo?
Xe Xipo |
Vậy cái gì làm nên tên tuổi của chiếc xe này? Điều đầu tiên phải nói đến về chiếc xe này đó chính là sức mạnh đáng kinh ngạc mà không phải chiếc xe nào cũng có được. Xipo hay Suzuki Sport được trang bị khối động cơ 2 thì, dung tích 120 cc, làm mát bằng gió. Xe đạt công suất 15,5 mã lực tại 8.800 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 14,7 Nm tại 7.000 vòng/phút. Đối với thời bấy giờ, chiếc xe này là một chiếc phân khối lớn chính hiệu.
Bên cạnh đó, xe có thiết kế ổ khoá nhỏ nhắn, gọn gàng đặt ở ngay cổ xe. Ở phần tay lái với những chi tiết sần cùng nút bấm làm từ nhựa chắc chắn. Cụm đồng hồ phổ thông, đơn giản kèm đèn hậu có thiết kế với tấm phản quang hình tam giác gắn trực tiếp trên chắn bùn sau. Ống xả được làm gọn gàng, hơi hẹp so với các dòng xe máy trên thị trường, sơn màu vàng nhạt nổi bật.
Dù nhìn có vẻ nhẹ nhàng và yếu đuối một chút nhưng thực ra từng bộ phận đều gia công tỉ mỉ, tinh tế. Theo nhiều chia sẽ của những người đã từng lái thì Xipo nổi bật với xe nhẹ, máy mạnh, đầm, tăng, giảm tốc nhanh. Xe an toàn khi qua đường và vượt. Dù nhẹ nhưng ở dải vận tốc cao thì xe ghì chặt xuống mặt đường chứ không lảo đảo, run sườn trước như các xe máy khác .
Ngoài ra, tiếng động cơ 2 thì quen thuộc và làn khói trắng từ pô xe là điều hấp dẫn khó cưỡng cho người mê xe. Tiếng nổ đanh giòn, nếu mà dân sành điệu nữa thì lại biết cách giúp cho pô tăng tốc lúc giòn tan, lúc yên ả, không chê vào đâu được. Chính vì điều đó mới xuất hiện câu cửa miệng “ngàn lời anh nói không bằng làn khói xì po”.
Đặc biệt, là loại xe nhập khẩu chính hãng nên giá cả của nó rất đắt. Cho đến tận bây giờ nó vẫn không giảm nhiệt. Giá trung bình của dòng xe này tùy đời tùy, lên tới hơn 200 triệu đồng.
Ngày nay, nó không đơn thuần như là phương tiện đi lại, mà đúng hơn lại là đồ trưng bày vì đã chính thức bị khai tử năm 2006. Một điều khá đáng buồn cho cái tên đình đám này. Su Xipo cái tên gợi nên quá nhiều điều, về một huyền thoại của tốc độ với sự bốc, giật. Dù đã đi vào lịch sử nhưng câu nói “ngàn lời anh nói không bằng làn khói xì po” vẫn còn đến bây giờ.
Cafe Auto.